Welcome to the blog Ms. Arisara Phusit

วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 16

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 16
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี  20 เมษายน พ.. 2558
เวลาเรียน 12.20     เวลาเข้าสอน 12.20    เวลาเข้าเรียน 12.20    เวลาเลิกเรียน 15.00
เนื้อหา 1. เฉลยข้อสอบ
ข้อสอบและคำตอบ
1.การย่อยงานใส่ถุงเท้า
ตอบ 1.ให้น้องนั่งก่อน 2.จับถุงเท้ากาง 3.ชันเข่าขึ้น 4.เล็งปลายเท้า 5.สวมถุงเท้าแล้วดึงขึ้น
2.การปรับพฤติกรรมน้องจีจี้ และมีความคิดเห็นกับพฤติกรรมน้องอย่างไร
ตอบ     - บอกน้องจีจี้ไม่ให้ตีเพื่อน ตีเพื่อนไม่ดีนะเดี๋ยวเพื่อนจะเจ็บ บอกเหตุผลกับน้องและให้น้องมีพฤติกรรมอื่นแทนที่  คือ ไม่ตีเพื่อนนะค้า บอกเพื่อนดีๆว่าหนูกำลังเล่นอยู่ หรือ บอกว่า อันนี้ของจีจี้
    - จากพฤติกรรมของน้องจีจี้ที่ใช้คำพูดกับเพื่อนแทนการตีเพื่อนแล้ว แสดงให้เห็นว่าน้องมีพฤติกรรมที่ดีขึ้นตรงตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ถึงแม้จะมีพฤติกรรมอื่นอยู่แต่น้องจะค่อยๆปรับตัวเอง
3.น้องมีมี่ไม่เข้าไปเล่นกับเพื่อนจะทำอย่างไร
ตอบ ต้องสร้างจุดเด่นให้น้อง เช่น ให้น้องถือตัวพิมพ์หรือไม้นวดแป้งเข้าไป และพาน้องเดินเข้าไปบอกกับเด็กคนอื่นๆว่า ดูซิน้องมีมี่มีของเล่นเยอะแยะเลย แบ่งกันเล่นกับน้องมีมี่นะ
หมายเหตุ : ครูคอยสังเกตอยู่ไม่ห่าง ถ้าน้องเล่นไม่ได้ครูจึงเข้าไปช่วย และประคองมือน้อง
4.สอนน้องมิ้นท์ผูกผ้ากันเปื้อน
ตอบ - สังเกตก่อนว่าน้องต้องการความช่วยเหลือไหม
  - เดินเข้าไปถามซ้ำๆ หนูใส่ผ้ากันเปื้อนอยู่ใช่ไหม
  - ถ้าน้องไม่ตอบให้ ครูจับผ้ากันเปื้อน ขึ้นมาให้น้องถือแล้วพูดตาม ไหนพูดตามครูซิ..ใส่ผ้ากันเปื้อน...
  - ถ้าน้องยังไม่พูดอีก ให้ครูใส่ให้น้องแล้วประคองมือน้องด้วย
5.น้องดุ๊กดิ๊กสมาธิสั้น มีเพื่อนรออยู่แต่น้องไม่ยอมใส่รองเท้า
ตอบ - เรียกชื่อน้อง น้องดุ๊กดิ๊ก…. และแตะตัวสัมผัสให้น้องมานั่งใส่รองเท้า น้องดุ๊กดิ๊กดูสิเพื่อนรออยู่ มาๆใส่รองเท้า อาจถามน้องว่าจะให้ครูช่วยไหมหรือจะใส่เอง  ถ้าน้องไม่ยอมมาให้กอดรัดน้องแน่นๆเหมือนบังคับ
เนื้อหา 2. เกมปลดปล่อยดิ่งพสุธา

เนื้อหา 3. เรียนเรื่องการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ความรู้ที่ได้รับ ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
ช่วงความสนใจ (เด็กพิเศษอยู่ที่ 3-5นาที)
- ต้องมีก่อนทักษะอื่นๆ
- เด็กจะจดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งนานพอสมควร ฉะนั้นกิจกรรมจะต้องกระชับ น่าสนใจ
การเลียนแบบ    ได้จาก พ่อ แม่ ครู เพื่อน บุคคลรอบตัวเด็ก
เป้าหมาย   
- ช่วยเหลือให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้   - ทำให้เด็กรู้สึกว่า “ฉันทำได้
- ช่วยให้เด็กมีความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง - พัฒนาความกระตือรือร้นของเด็ก
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ ครูควรคำนึงว่า..>>
- เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
- เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
- คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
การปฏิบัติ การสั่งไม่ควรเกิน 2 คำสั่ง ต้องใช้คำสั่งง่ายๆ สมมุติว่า...ใช้น้องดาวน์ไปหยิบของ อาจใช้ทั้งเด็กปกติ และน้องดาวน์ พร้อมกัน เพราะน้องดาวน์จะเลียนแบบ  เช่น น้อง..ไปหยิบสีเทียนให้คุณครูหน่อย  ให้เรียกน้องดาวน์ก่อน แล้วใช้เด็กปกติตาม เพราะน้องดาวน์สั่งการช้า และจะได้ฟังทันรอให้เขาประมวลก่อน เมื่อเขาเห็นเด็กปกติเดินไปก็จะทำตาม
การรับรู้ การเคลื่อนไหว
- การได้ยิน มองเห็น สัมผัส ลิ้มรส ดมกลิ่น รวมไปถึงการตอบสนองอย่างเหมาะสม
การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
- การกรอกน้ำ ตวงน้ำ      - ต่อบล็อก  ศิลปะมุมบ้าน      - การช่วยเหลือตนเอง
ความจำ                      
- จากการสนทนา เช่น ถามว่าเมื่อเช้าหนูทานอะไรมา
- แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
- จำตัวละครในนิทานได้ไหม
- จำชื่อครู ชื่อเพื่อนได้ไหม
- เล่นเกมทายของที่หายไป
ตัวอย่างอุปกรณ์  จะต้องเล่นง่าย  จับสะดวก มีน้ำหนัก

- ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่ 
- รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก (ต้องเป็นรูปด้านเดียว)
ตัวอย่างการปฏิบัติ กิจกรรมตัดกระดาษ
1.กระดาษที่ให้เด็กตัดต้องไม่ใหญ่มาก
2.มีเส้นประให้น้องตัดตาม
3.ให้น้องถือกรรไกร
4.ครูถือกระดาษให้น้อง
5.ยื่นกระดาษให้น้องตัดตามเส้น                                                                                           
ทักษะทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
การวางแผน การเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
- จัดกลุ่มเด็ก
- เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
-ให้งานเด็กแต่ละคนชัดเจนว่าต้องทำอะไร ที่ไหน
- ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
- ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย  เช่น สีเดิม ขนาดเดิม
- บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
- รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
- มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
- เตรียมอุปกรณ์ทุกอย่างไว้ก่อนเด็กจะมาถึง
- พูดในทางที่ดี  ชมผลงานเด็ก
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว  เช่น ให้เด็กส่งของต่อกันทีละคนโดยให้เด็กหยิบเอง ครูไม่ควรเดินแจก
- ทำบทเรียนให้สนุก
ตัวอย่างการปฏิบัติกิจกรรมศิลปะ  ให้เด็กเวียนทำ เด็กพิเศษจะงง ครูจะต้องชี้นำ โดยการพูดหนูจะทำอะไรดี อันนี้ไหมๆ  แล้วพาเด็กเข้าไป และต้องบอกว่าจะต้องทำตัวแบบไหน เสมือนการสอนแบบมอนเตสเซอรี่ คือครูจะจัดพื้นที่ให้เด็กทำ                                                                                       
 การประเมินผล                                                                                                                            
 ประเมินตนเอง: รู้สึกง่วงนอนและร้อนมาก เมื่อยๆ และคิดตามไม่ค่อยทันในวันนี้ แต่ก็พยายามตั้งใจเรียนเท่าที่จะทำได้ประเมินเพื่อน: เพื่อนๆ ดูง่วงๆกัน เมื่อให้ทำกิจกรรมทายใจก็จะครึกครื้นตามปกติ พอเข้าสู่เนื้อหาก็เงียบและตั้งใจฟังประเมินอาจารย์: อาจารย์สอนเข้าใจง่าย ยกกรณีต่างๆมาเล่าให้ฟังเป็นประสบการณ์ที่ดี ทำให้จำและนำไปใช้ได้ในอนาคต และยังมีการเร้าความสนใจให้นักศึกษากระตือรือร้นก่อนเข้าสู่เนื้อหาด้วยกิจกรรมสนุกๆ รวมทั้งใช้ศัพท์วัยรุ่น เหมาะกับอายุพวกเรามากๆ 5555 ดึงสติกันหน่อยน่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น