Welcome to the blog Ms. Arisara Phusit

วันเสาร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี  12 มกราคม พ.. 2558
เวลาเรียน 12.20     เวลาเข้าสอน 12.20     เวลาเข้าเรียน 12.15   เวลาเลิกเรียน 15.50
-                   ต้นชั่วโมงอาจารย์เล่าประสบการณ์ที่พารุ่นพี่ไปค่ายจังหวัดบุรีรัมย์ให้ฟัง เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติตนเมื่อได้ไปในปีหน้า
เนื้อหา 1. เฉลยข้อสอบวิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
- ข้อสอบ เลือก ถูก ผิด และแก้ประโยค
            1.การส่งเสริมพัฒนาการน้องดาวน์ซินโดรมเพื่อให้น้องสามารถช่วยเหลือตนเองได้และมีความสามารถใกล้เคียงเด็กปกติ
            2.แผน IEP หรือแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล เป็นแผนระยะยาว ใช้จัดให้เด็กหนึ่งเทอมหรือทั้งปี
            3.น้องดาวน์ซินโดรม ถ้าได้รับการส่งเสริมพัฒนาการที่เหมาะสมก็จะมีพัฒนาการใกล้เคียงเด็กปกติ
            4.การพัฒนาเด็กไม่มุ่งพัฒนาเฉพาะความบกพร่องแต่ต้องส่งเสริมด้านอื่นๆและสิ่งที่เด็กถนัดด้วย
            5.การให้เด็กออทิสติกทำกิจกรรมและเล่น ของเล่นจะต้องมีความหลากหลาย
            6.เด็กออทิสติกไม่ควรส่งเสริมสมรรถภาพการศึกษาทางวิชาการ ควรเน้นด้านสังคม การคิด ภาษา ฯลฯ
            7. ห้องเรียนคู่ขนานเป็นห้องเรียนสำหรับเด็ก ออทิสติก
            8. โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร(PECS) ใช้แค่ชั่วคราวสำหรับเด็กออทิสติกเท่านั้นเพราะต้องการที่จะพัฒนาทางภาษาเด็กต่อไป
            9. ชื่อยา Ritalin หรือ  Methylphenidate ควรให้เด็กสมาธิสั้นทาน ซึ่งไม่มีอันตรายต่อเด็ก
            10.เด็กสมาธิสั้นสามารถเรียนกับโรงเรียนของเด็กปกติได้ แต่ทางโรงเรียนต้องมีความรู้ความเข้าใจเรื่องเด็กสมาธิสั้น
- ข้อสอบถามตอบเกี่ยวกับ VDO
            1. หน่วยงานใน VDO เรียกว่า ศูนย์การศึกษาพิเศษ หรือ ศูนย์ EI  คือหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือเด็กพิเศษทุกประเภท
            2. สื่อที่อยู่ใน VDO เช่น ถุงมือแม่ไก่ / กลอง / แป้งโดในไข่ /  สิ่งกีดขวาง / ภาพเพื่อการสื่อสาร / จาน ฯลฯ
            3. ตัวอย่างกิจกรรมใน VDO เช่น การเดินข้ามสิ่งกีดขวางโดยถือสิ่งของหนึ่งไปยังอีกฝั่งหนึ่ง เป็นการพัฒนากล้ามเนื้อมือและตาให้ประสานสัมพันธ์กัน
- วิเคราะห์พฤติกรรมเด็กและตอบคำถาม
            1... สินธัช ชอบทำกิจกรรมวาด รูประบายสี คณิตศาสตร์ แต่ไม่ชอบพูดคุยกับผู้อื่น
ตอบ สินธัชเป็นเด็กออทิสติกร่วมด้วยสมาธิสั้น
            2. ถ้าเป็นครูจะมีวิธีส่งเสริมน้องสินธัชอย่างไร
ตอบ จัดสภาพแวดล้อม ห้องเรียนที่สงบ ของเล่นจัดไว้เป็นระเบียบ นั่งอยู่ใกล้ครู ห่างจากประตู และปรับพฤติกรรมโดยเปลี่ยนกิจกรรมให้เยอะๆให้เด็กทำด้วยหลากหลายวิธีการ แต่กิจกรรมต้องสั้นกระชับใช้เวลาไม่นาน แล้วจึงค่อยทำซ้ำๆ ครูต้องเขียนแผน IEP เพื่อพัฒนาเด็กและ การดูแลเด็กเพื่อนสามารถช่วยเพื่อนได้ และที่สำคัญผู้ปกครองจะต้องมีความเข้าใจให้ความรักความอบอุ่น
เนื้อหา 2. ทำแบบทดสอบทบทวนความรู้เดิมก่อนเรียน
1.เด็กพิเศษมีกี่ประเภท
- 10 ประเภท ดูเพิ่มเติม
2.ยกตัวอย่างเด็กพิเศษมา 1 ประเภท รวมทั้งสาเหตุ อาการ และวิธีการดูแล
-   น้องดาวน์ซินโดรม สาเหตุมาจากพันธุกรรม/ความผิดปกติของโครโมโซมคู่ที่21/มีอาการบกพร่องทางสติปัญญาพูดไม่ค่อยชัดลักษณะเห็นได้ชัดทางสีหน้า ตาห่าง จมูกแบน ริมฝีปากบาง 
3.ชื่อวิชา และรหัสวิชาที่กำลังเรียนอยู่
- EAED3214 การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
4.ชื่อภาษาอังกฤษของวิชานี้
- Inclusive Education Experiences Management For Earry Childhood
5.วิชานี้เรียนเกี่ยวกับอะไร และคิดว่ามีความสำคัญกับเด็กปฐมวัยอย่างไร
- การเรียนรวมของเด็กพิเศษ 
เนื้อหา 3.สอนร้องเพลงเพื่อใช้บำบัดเด็กพิเศษ
ผู้เรียบเรียง: อ.ตฤณ   แจ่มถิ่น
การนำไปประยุกต์ใช้                                                                                                                                                 
1. สามารถนำวิธีการดูและเด็กพิเศษที่เรียนในวิชาที่แล้ว มาใช้กับวิชานี้ได้
2. สามารถทบทวนความรู้และประยุกต์ใช้ในการจัดประสบการณ์ และดูแลเด็กได้
3. สามารถนำประสบการณ์ที่อาจารย์เล่าไปใช้เมื่อไปค่ายก็จะทำให้เต็มที่และไปแบบมีความสุข
4.นำเพลงไปหัดร้องและเก็บไว้ใช้กับเด็กปฐมวัยหรือบำบัดเด็กพิเศษให้เขาเรียนรู้เรื่องรอบตัวด้วยเพลงและมีพัฒนาการที่ดีขึ้น
การประเมินผล
ประเมินตนเอง: แต่งกายถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนและจดบันทึกที่อาจารย์สอน เมื่ออาจารย์เฉลยข้อสอบก็รู้สึกเสียดายในบางข้อ ครั้งนี้ก็พยายามที่จะจดจำคำตอบที่ถูกต้องให้ได้..ทั้งของวิชาที่แล้ว และในวิชานี้ก็จะทำให้ดียิ่งขึ้น เมื่ออาจารย์สอนร้องเพลงก็ตั้งใจเพราะเป็นสิ่งที่ชอบ บางเพลงพอร้องได้ แต่บางเพลงที่ยังร้องไม่ได้ก็จะใช้เทคนิคคือฟังทำนองก่อน และก็ดูปากอาจารย์ในรอบแรก แต่ที่เป็นอุปสรรคก็จะเป็นเสียงเพื่อนรอบข้างเพราะเวลาอาจารย์ร้องก็จะไม่ฟังก่อน แล้วร้องแทรกไปพร้อมกัน (55555 ก็เลยเพี้ยนกันไป) หนูเลยต้องแยกแยะและอ่านปากอาจารย์ไปด้วย ก็ทำให้รับรู้เสียงได้ดี และครั้งต่อไปก็จะฝึกซ้อมบ่อยๆค่ะ
ประเมินเพื่อน: เพื่อนตั้งใจเรียน คอยแซวอาจารย์บ้าง สนทนาโต้ตอบกันสนุกสนาน เมื่อเฉลยข้อสอบก็มีส่วนร่วมในการตอบเป็นอย่างดี มีบางส่วนข้างหลังที่แอบเล่นโทรศัพท์ในบางครั้งตอนที่อาจารย์เล่าเรื่องไปบุรีรัมย์ให้ฟัง แต่เพื่อนก็ร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี เพื่อนๆแต่งกายเรียบร้อย บางคนก็ใส่รองเท้าผิดระเบียบอยู่บ้าง และเมื่ออาจารย์ให้ร้องเพลงก็สามัคคีกัน เสียงออกมาไพเราะและสามารถพัฒนากันต่อไปได้เรื่อยๆ
ประเมินอาจารย์: อาจารย์มีความเป็นห่วงนักศึกษา โดยนำเรื่อง นำประสบการณ์ต่างๆที่ไปบุรีรัมย์ มาเล่าให้ฟัง ชอบเวลาอาจารย์เล่าเรื่องก็จะใส่อารมณ์ร่วมด้วยทำให้นึกภาพตาม และอยากไปเร็วๆ^^ นอกจากนั้นอาจารย์ก็จะใส่ใจนักศึกษาได้ดีมากๆ เวลาสอนก็จะพยายามเดินให้ทั่วถึง หันมามองนักศึกตลอดทั้่งซ้ายขวา และมีเทคนิคให้แต่ละคนมีส่วนร่วมก็จะแบ่งโซน เช่นการถาม-ตอบ ก็จะถามเป็นกลุ่มๆ 5-6 คน หรือแม้แต่การสอนร้องเพลงก็จะเตรียมเครื่องเคาะจังหวะมาด้วย ถึงจะไม่ค่อยสบายก็ยังสอนพวกเรา และอธิบายสิ่งต่างๆได้ละเอียดชัดเจนดีค่ะ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น