บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ
แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 12 มกราคม พ.ศ. 2558
เวลาเรียน 12.20 เวลาเข้าสอน 12.20 เวลาเข้าเรียน 12.15 เวลาเลิกเรียน 15.50
-
ต้นชั่วโมงอาจารย์เล่าประสบการณ์ที่พารุ่นพี่ไปค่ายจังหวัดบุรีรัมย์ให้ฟัง
เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติตนเมื่อได้ไปในปีหน้า
เนื้อหา 1. เฉลยข้อสอบวิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
- ข้อสอบ
เลือก ถูก ผิด และแก้ประโยค
1.การส่งเสริมพัฒนาการน้องดาวน์ซินโดรมเพื่อให้น้องสามารถช่วยเหลือตนเองได้และมีความสามารถใกล้เคียงเด็กปกติ
2.แผน IEP หรือแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล เป็นแผนระยะยาว ใช้จัดให้เด็กหนึ่งเทอมหรือทั้งปี
3.น้องดาวน์ซินโดรม ถ้าได้รับการส่งเสริมพัฒนาการที่เหมาะสมก็จะมีพัฒนาการใกล้เคียงเด็กปกติ
4.การพัฒนาเด็กไม่มุ่งพัฒนาเฉพาะความบกพร่องแต่ต้องส่งเสริมด้านอื่นๆและสิ่งที่เด็กถนัดด้วย
5.การให้เด็กออทิสติกทำกิจกรรมและเล่น ของเล่นจะต้องมีความหลากหลาย
6.เด็กออทิสติกไม่ควรส่งเสริมสมรรถภาพการศึกษาทางวิชาการ
ควรเน้นด้านสังคม การคิด ภาษา ฯลฯ
7.
ห้องเรียนคู่ขนานเป็นห้องเรียนสำหรับเด็ก ออทิสติก
8. โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร(PECS)
ใช้แค่ชั่วคราวสำหรับเด็กออทิสติกเท่านั้นเพราะต้องการที่จะพัฒนาทางภาษาเด็กต่อไป
9. ชื่อยา Ritalin
หรือ Methylphenidate
ควรให้เด็กสมาธิสั้นทาน ซึ่งไม่มีอันตรายต่อเด็ก
10.เด็กสมาธิสั้นสามารถเรียนกับโรงเรียนของเด็กปกติได้
แต่ทางโรงเรียนต้องมีความรู้ความเข้าใจเรื่องเด็กสมาธิสั้น
- ข้อสอบถามตอบเกี่ยวกับ
VDO
1. หน่วยงานใน
VDO เรียกว่า ศูนย์การศึกษาพิเศษ หรือ ศูนย์ EI
คือหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือเด็กพิเศษทุกประเภท
2. สื่อที่อยู่ใน VDO เช่น ถุงมือแม่ไก่ / กลอง / แป้งโดในไข่ / สิ่งกีดขวาง / ภาพเพื่อการสื่อสาร
/ จาน ฯลฯ
3. ตัวอย่างกิจกรรมใน VDO
เช่น การเดินข้ามสิ่งกีดขวางโดยถือสิ่งของหนึ่งไปยังอีกฝั่งหนึ่ง
เป็นการพัฒนากล้ามเนื้อมือและตาให้ประสานสัมพันธ์กัน
- วิเคราะห์พฤติกรรมเด็กและตอบคำถาม
1. ด.ช. สินธัช ชอบทำกิจกรรมวาด รูประบายสี คณิตศาสตร์
แต่ไม่ชอบพูดคุยกับผู้อื่น
ตอบ สินธัชเป็นเด็กออทิสติกร่วมด้วยสมาธิสั้น
2. ถ้าเป็นครูจะมีวิธีส่งเสริมน้องสินธัชอย่างไร
ตอบ จัดสภาพแวดล้อม
ห้องเรียนที่สงบ ของเล่นจัดไว้เป็นระเบียบ นั่งอยู่ใกล้ครู ห่างจากประตู และปรับพฤติกรรมโดยเปลี่ยนกิจกรรมให้เยอะๆให้เด็กทำด้วยหลากหลายวิธีการ
แต่กิจกรรมต้องสั้นกระชับใช้เวลาไม่นาน แล้วจึงค่อยทำซ้ำๆ ครูต้องเขียนแผน IEP เพื่อพัฒนาเด็กและ การดูแลเด็กเพื่อนสามารถช่วยเพื่อนได้
และที่สำคัญผู้ปกครองจะต้องมีความเข้าใจให้ความรักความอบอุ่น
เนื้อหา 2. ทำแบบทดสอบทบทวนความรู้เดิมก่อนเรียน
1.เด็กพิเศษมีกี่ประเภท
- 10 ประเภท ดูเพิ่มเติม
2.ยกตัวอย่างเด็กพิเศษมา 1 ประเภท รวมทั้งสาเหตุ อาการ และวิธีการดูแล
- น้องดาวน์ซินโดรม สาเหตุมาจากพันธุกรรม/ความผิดปกติของโครโมโซมคู่ที่21/มีอาการบกพร่องทางสติปัญญาพูดไม่ค่อยชัดลักษณะเห็นได้ชัดทางสีหน้า ตาห่าง จมูกแบน ริมฝีปากบาง
3.ชื่อวิชา
และรหัสวิชาที่กำลังเรียนอยู่
- EAED3214 การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
4.ชื่อภาษาอังกฤษของวิชานี้
- Inclusive Education Experiences Management For Earry Childhood
5.วิชานี้เรียนเกี่ยวกับอะไร และคิดว่ามีความสำคัญกับเด็กปฐมวัยอย่างไร
- การเรียนรวมของเด็กพิเศษ
การนำไปประยุกต์ใช้
1. สามารถนำวิธีการดูและเด็กพิเศษที่เรียนในวิชาที่แล้ว มาใช้กับวิชานี้ได้
2. สามารถทบทวนความรู้และประยุกต์ใช้ในการจัดประสบการณ์ และดูแลเด็กได้
3. สามารถนำประสบการณ์ที่อาจารย์เล่าไปใช้เมื่อไปค่ายก็จะทำให้เต็มที่และไปแบบมีความสุข
4.นำเพลงไปหัดร้องและเก็บไว้ใช้กับเด็กปฐมวัยหรือบำบัดเด็กพิเศษให้เขาเรียนรู้เรื่องรอบตัวด้วยเพลงและมีพัฒนาการที่ดีขึ้น
2. สามารถทบทวนความรู้และประยุกต์ใช้ในการจัดประสบการณ์ และดูแลเด็กได้
3. สามารถนำประสบการณ์ที่อาจารย์เล่าไปใช้เมื่อไปค่ายก็จะทำให้เต็มที่และไปแบบมีความสุข
4.นำเพลงไปหัดร้องและเก็บไว้ใช้กับเด็กปฐมวัยหรือบำบัดเด็กพิเศษให้เขาเรียนรู้เรื่องรอบตัวด้วยเพลงและมีพัฒนาการที่ดีขึ้น
การประเมินผล
ประเมินตนเอง: แต่งกายถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนและจดบันทึกที่อาจารย์สอน เมื่ออาจารย์เฉลยข้อสอบก็รู้สึกเสียดายในบางข้อ ครั้งนี้ก็พยายามที่จะจดจำคำตอบที่ถูกต้องให้ได้..ทั้งของวิชาที่แล้ว และในวิชานี้ก็จะทำให้ดียิ่งขึ้น เมื่ออาจารย์สอนร้องเพลงก็ตั้งใจเพราะเป็นสิ่งที่ชอบ บางเพลงพอร้องได้ แต่บางเพลงที่ยังร้องไม่ได้ก็จะใช้เทคนิคคือฟังทำนองก่อน และก็ดูปากอาจารย์ในรอบแรก แต่ที่เป็นอุปสรรคก็จะเป็นเสียงเพื่อนรอบข้างเพราะเวลาอาจารย์ร้องก็จะไม่ฟังก่อน แล้วร้องแทรกไปพร้อมกัน (55555 ก็เลยเพี้ยนกันไป) หนูเลยต้องแยกแยะและอ่านปากอาจารย์ไปด้วย ก็ทำให้รับรู้เสียงได้ดี และครั้งต่อไปก็จะฝึกซ้อมบ่อยๆค่ะ
ประเมินเพื่อน: เพื่อนตั้งใจเรียน คอยแซวอาจารย์บ้าง สนทนาโต้ตอบกันสนุกสนาน เมื่อเฉลยข้อสอบก็มีส่วนร่วมในการตอบเป็นอย่างดี มีบางส่วนข้างหลังที่แอบเล่นโทรศัพท์ในบางครั้งตอนที่อาจารย์เล่าเรื่องไปบุรีรัมย์ให้ฟัง แต่เพื่อนก็ร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี เพื่อนๆแต่งกายเรียบร้อย บางคนก็ใส่รองเท้าผิดระเบียบอยู่บ้าง และเมื่ออาจารย์ให้ร้องเพลงก็สามัคคีกัน เสียงออกมาไพเราะและสามารถพัฒนากันต่อไปได้เรื่อยๆ
ประเมินอาจารย์: อาจารย์มีความเป็นห่วงนักศึกษา โดยนำเรื่อง นำประสบการณ์ต่างๆที่ไปบุรีรัมย์ มาเล่าให้ฟัง ชอบเวลาอาจารย์เล่าเรื่องก็จะใส่อารมณ์ร่วมด้วยทำให้นึกภาพตาม และอยากไปเร็วๆ^^ นอกจากนั้นอาจารย์ก็จะใส่ใจนักศึกษาได้ดีมากๆ เวลาสอนก็จะพยายามเดินให้ทั่วถึง หันมามองนักศึกตลอดทั้่งซ้ายขวา และมีเทคนิคให้แต่ละคนมีส่วนร่วมก็จะแบ่งโซน เช่นการถาม-ตอบ ก็จะถามเป็นกลุ่มๆ 5-6 คน หรือแม้แต่การสอนร้องเพลงก็จะเตรียมเครื่องเคาะจังหวะมาด้วย ถึงจะไม่ค่อยสบายก็ยังสอนพวกเรา และอธิบายสิ่งต่างๆได้ละเอียดชัดเจนดีค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น