บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 9
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ
แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 2 มีนาคม พ.ศ. 2558
เวลาเรียน 12.20 เวลาเข้าสอน - เวลาเข้าเรียน - เวลาเลิกเรียน -
เนื้อหา 2. เรียนเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ความรู้ที่ได้รับ ทักษะทางสังคม
1.ทักษะทางสังคม สำหรับเด็กพิเศษเป็นด้านที่จำเป็นมากๆที่จะต้องส่งเสริมก่อน เด็กออทิสติกจะมีปัญหาด้านนี้มาก เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคมไม่ได้ขึ้นอยู่กับพ่อแม่ สภาพแวดล้อมมีส่วนน้อยมาก แต่จะเกิดขึ้นจากตัวเด็กเอง
ซึ่งต้องปรับที่ตัวเด็กก่อน!
กิจกรรมการเล่น การเล่นเป็นสิ่งสำคัญที่ส่งเสริมทักษะด้านสังคม เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยของเล่นเป็นสื่อ ในช่วงแรกๆเด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อนเล่นแต่เป็นอะไรบางอย่างที่ น่าสำรวจ ผลัก ดึง ฯลฯ
กิจกรรมการเล่น การเล่นเป็นสิ่งสำคัญที่ส่งเสริมทักษะด้านสังคม เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยของเล่นเป็นสื่อ ในช่วงแรกๆเด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อนเล่นแต่เป็นอะไรบางอย่างที่ น่าสำรวจ ผลัก ดึง ฯลฯ
ตัวอย่าง: เด็กจะมองว่าเพื่อนสามารถพูดคุยได้ รู้ว่าเพื่อนมีตัวตน
แต่ไม่รู้วิธีบอกเพื่อนถ้าเพื่อนยืนขวางอยู่ก็จะเดินชน ไม่รู้จักการหลบหลีก
และจะไม่เล่นด้วย
ยุทธศาสตร์การสอน เด็กพิเศษหลายคนจะไม่รู้วิธีเล่น
ครูต้องเริ่มต้นจากการสังเกตอย่างเป็นระบบ การที่ครูสังเกตและจดบันทึก
จะเป็นตัวบอกว่าเด็กเป็นอย่างไร และครูต้องรู้จักเด็กคนนั้นจริงๆ
รู้ลักษณะนิสัยต่างๆ ถึงจะเขียนแผน IEP ได้
การกระตุ้น
การเลียนแบบและการเอาอย่าง
- วางแผนกิจกรรมไว้หลายๆอย่าง
- คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
- ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ
2 - 4 คน
- เด็กปกติทำหน้าที่เหมือนครูให้เด็กพิเศษ
ตัวอย่าง: เมื่อครูวางแผนกิจกรรมให้เด็กเล่นเป็นกลุ่ม กลุ่มจะต้องไม่มากกว่า 5 คน และจำนวนเด็กพิเศษ1 : เด็กปกติ 3 คน เด็กจะต้องสนิทกัน สามารถดูแลกันได้
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
- อยู่ใกล้ๆแล้วเฝ้ามองอย่างสนใจ
- ยิ้มและพยักหน้าให้ถ้าเด็กหันมาหาครู
- ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
- หาอุปกรณ์มาเพิ่ม
เพื่อยืดเวลาเล่น
- ให้ความคิดที่เป็นแรงเสริม
ตัวอย่าง: เมื่อครูวางแผนกิจกรรมให้เด็กเล่นเป็นกลุ่ม กลุ่มจะต้องไม่มากกว่า 5 คน และจำนวนเด็กพิเศษ1 : เด็กปกติ 3 คน เด็กจะต้องสนิทกัน สามารถดูแลกันได้
การให้แรงสริมทางสังคมขณะเด็กเล่น ครูพูดหรือชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อนทำได้โดยการพูดนำของครู
- อยู่ใกล้ๆและเฝ้ามองอย่างสนใจ
- ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาทางครู
- ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
- เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
- ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
การปฏิบัติ: ห้ามหันหลังให้เด็ก ห้ามหันหลังให้เด็กทุกกลุ่ม เพราะเด็กจะคิดว่าครูไม่มองแล้ว
ก็จะทำให้เด็กเล่นพิเรนและอาจทำสิ่งไม่คาดคิด ครูควรยืนด้านหน้าและให้เด็กทุกคนอยู่ในสายตา
ของครู เมื่อเด็กเงยหน้าขึ้นมามองให้ยิ้มให้เด็ก (ควรฝึกยิ้มให้เป็นรอยยิ้มที่อบอุ่น)
ตัวอย่าง: เมื่ออุปกรณ์เยอะไปจะทำให้เด็กต่างคนต่างเล่น และเลือกได้หลายอย่างเกินไป
จึงควรเพิ่มของให้ให้เด็กทีละชิ้น เช่น
1.สมมุติว่าเด็กเล่นทราย เริ่มแรกด้วยมือเปล่า
2.จากนั้นค่อยเอาอุปกรณ์ชิ้นแรกมาให้เด็ก
3.อุปกรณ์จะต้องน้อยกว่าจำนวนเด็กเสมอ
อย่าเกินครึ่งหรือมีเท่าจำนวนเด็ก เพราะจะไม่ทำให้เด็กได้แบ่งปันกัน
4.ถ้ามีเด็ก 4 คน ให้อุปกรณ์ 1-2 ชิ้น
5.ก่อนเล่นต้องมีข้อตกลงให้แบ่งกันหรือสลับกันเล่นทำให้เป็นเกม
เช่น ตักคนละ 10 ครั้ง ถามเด็กซ้ำบ่อยๆ ครบแล้วใช่ไหม
ถ้าครบแล้วให้ยื่นให้เพื่อน
6.เมื่อเด็กพิเศษไม่ยอมเข้ากลุ่ม ครูต้องชักนำ
ต้องให้เด็กพิเศษมีจุดเด่น ถือของเล่นเข้าไปในกลุ่ม ก็จะทำให้เด็กปกติสนใจและยอมเล่นด้วย
ครูควรพูดว่า ดูซิน้องมีของเล่นเยอะแยะเลย เป็นต้น
7.เมื่อเด็กยอมเข้าไปเล่นแล้ว ครูต้องห้ามทิ้ง
คอยช่วยเหลือถ้าเด็กทำไม่ได้สามารถจับมือน้องไว้ได้
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์ เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
การให้โอกาสเด็ก ต้องให้เด็กเรียนรู้สิทธิหน้าที่ต่างๆเหมือนเด็กปกติ
ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กมาเป็นข้ออ้างในการต่อรอง
ต้องสอนให้เท่าทียมกับเด็กปกติ
เนื้อหา 4.กิจกรรมศิลปะและดนตรีบำบัดเด็กพิเศษ
ขั้นตอนการสอน (ศิลปะลากเส้นโค้งอย่างอิสระ)
1. ให้เด็กจับคู่ 2 คน
จากนั้นแจกกระดาษและให้มาหยิบสีเทียนคนละแท่ง
2.
เปิดเสียงดนตรีบำบัดเบาๆและให้เด็กเริ่มลากเส้นไปพร้อมๆกัน
3. ระบายสีลงในช่องที่เส้นตัดกันให้หมด
4. ให้มองเส้นและวาดรูปจากสิ่งที่เห็น
5. นำผลงานมาวางและนำเสนอผลงานตนเอง
การนำไปประยุกต์ใช้
1.สามารถนำดนตรีบำบัดไปใช้กับเด็กพิเศษเพื่อให้มีความผ่อนคลายและเกิดการพัฒนาทุกๆด้านไปพร้อมๆกัน
2.นำกิจกรรมที่อาจารย์แนะนำไปจัดประสบการณ์ให้เด็กพิเศษ
3.การพัฒนาทักษะทางสังคมเด็กพิเศษเมื่อได้เป็นครูจะต้องปฏิบัติตนให้ถูกต้องและทำให้เด็กเกิดความไว้วางใจ
การประเมินผล
ประเมินตนเอง:
รู้สึกเพลียและง่วงนอนมากๆ อาจเป็นเพราะกิจกรรมวิชาในตอนเช้า
จึงทำให้ร่างกายพร้อมจะเรียนบรรยากาศในห้องก็ร้อนๆ
แต่ก็พยายามตั้งใจเรียนแม้ว่าตาใกล้จะหลับแล้ว 5555 และก็ชอบกิจกรรมในวันนี้มากค่ะ
ทั้งต้นชั่วโมงก็ทำให้สนุกสนานและท้ายคาบก็ได้ความรู้ในการบำบัดเด็กพิเศษด้วย
ประเมินเพื่อน: เพื่อนๆก็สนุกสนานกับกิจกรรมแบบทดสอบจิตวิทยา
ตอนกิจกรรมบำบัดทุกคนก็ตั้งใจทำ มีจินตนาการสร้างสรรค์ภาพออกมาได้หลากหลาย
แต่ดูท่าทางทุกคนวันนี้ก็เพลียไปตามๆกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น