Welcome to the blog Ms. Arisara Phusit

วันอาทิตย์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 4

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 4
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี  26 มกราคม พ.. 2558
เวลาเรียน 12.20     เวลาเข้าสอน 12.20     เวลาเข้าเรียน 12.15   เวลาเลิกเรียน 15.50
เนื้อหา 1. วาดรูปดอกบัวให้เหมือนที่สุด
ให้วาดภาพดอกบัวให้เหมือนจริงมากที่สุด
ความรู้ที่ได้รับ:
การมองการรับรู้จากสิ่งที่เห็น เราจะต้องวาดออกมาให้เหมือนจริง เหมือนกับการมองเด็กสังเกตเด็กเช่นกัน เราต้องดูถึงรายละเอียดให้มากที่สุดเพื่อจะได้เห็นพฤติกรรมและความแตกต่างของเด็กแต่ละคน
เนื้อหา 2. เรียนเรื่องบทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม
ความรู้ที่ได้รับ
วินิจฉัย หมายถึง การตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่าง
(สิ่งที่ครูไม่ควรทำ)
- ครูไม่ควรวินิจฉัยเด็ก ถึงแม้จะรู้อยู่แก่ใจว่าเด็กเป็นอะไรก็ไม่ควรพูด ไม่ควรเดา ไม่พูดจุดด้อย หรือบอกกับผู้ปกครอง เพราะอาจทำให้เกิดการเข้าใจผิดได้
- ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก จะทำให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดีเหมือนตราประทับที่จะติดตัวเด็กไปตลอดชีวิตและจะทำให้เด็กกลายเป็นเช่นนั้นจริงๆ ครูจึงควรปรับทัศนคติตนเองว่าเด็กเหมือนเด็กคนอื่นๆทั่วไป
- ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ เพราะพ่อแม่ย่อมรู้ดีว่าลูกเป็นเช่นไร ไม่ต้องการให้ใครมาตอกย้ำ คนเป็นครูควรพูดแต่ด้านบวกสิ่งที่เด็กทำได้ ถือเป็นการบอกสิ่งที่ทำไม่ได้ไปด้วย จึงจะทำให้ผู้ปกครองเห็นแนวทางแก้ไข
(สิ่งที่ครูต้องทำ)
     ชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของเด็กเรื่องพัฒนาการด้านต่างๆ ให้ข้อแนะนำในการหาบุคคลที่เหมาะสมที่จะมาประเมินหรือวินิจฉัยเด็กกับผู้ปกครอง โดยต้องมีศิลปะในการพูดโน้มน้าวทางอ้อม รวมทั้งสังเกตและจดบันทึกพฤติกรรมเด็กที่เข้าข่ายน่าสงสัยเป็นระยะๆ
- สังเกตอย่างมีระบบ เป็นสิ่งที่คนเป็นครูทำได้ดีกว่าอาชีพอื่นๆเพราะครูสามารถเห็นเด็กในภาพรวมจากสถานการณ์ต่างๆระยะเวลายาวนาน ซึ่งต่างจากแพทย์ นักจิตวิทยา คลินิก จะสนในแต่พฤติกรรมที่เป็นปัญหาเท่านั้น
- ตรวจสอบ ทำให้สามารถว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไรจะแก้ปัญหาเฉพาะข้อที่ผิดปกติจากแบบสังเกต ถ้าพฤติกรรมใดเป็นเรื่องเล็กน้อยไม่ขัดขวางการเรียนรู้ของเด็กมากนักก็ควรมองข้ามไป
ข้อควรระวังในการปฏิบัติ : ครูต้องประเมินน้ำหนักให้ความสำคัญ ใส่ใจ ไวต่อความรู้สึก เพื่อตัดสินใจล่วงหน้าได้ และใช้ระยะเวลาในการสังเกตจะต้องนานต่อพฤติกรรมนั้นๆเพราะเด็กไม่ได้ปรากฏให้เห็นเสมอไป
การบันทึกการสังเกต มี 3 รูปแบบ ดังนี้
-  การนับอย่างง่าย นับจำนวนครั้งระยะเวลาของการเกิดพฤติกรรมนั้นๆ (กี่ครั้ง : ชั่วโมง : นาที) เช่น ใน 1 ชั่วโมง น้องกาย นั่งกระทืบเท้า ทุก ๆ 15 นาที
 -  การบันทึกต่อเนื่อง เป็นวิธีที่ดีที่สุด ครูสามารถมองเห็นเป็นภาพรวมได้มากที่สุด ให้รายละเอียดได้มาก เป็นการจดบันทึกพฤติกรรมเด็กในกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่งตั้งแต่เริ่มต้นจนจบกิจกรรมโดยครูไม่ต้องเข้าไปช่วยเหลือใช้การสังเกตตามสภาพจริง มีลักษณะการบันทึกเป็นข้อความหรือทุกคำพูดที่เด็กพูด
 -  การบันทึกไม่ต่อเนื่อง เป็นการบันทึกลงบัตรเล็กๆต้องการการฉับไวเขียนแต่สิ่งที่เห็น บันทึกสั้นๆ ช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง ในกิจกรรมนั้นๆ ด้านใดด้านหนึ่ง เช่น ขณะน้องขึ้นบันได
เนื้อหา 3. บรรยายดอกบัวตามสภาพจริง
ให้อธิบายสิ่งที่เห็นจากภาพ
ความรู้ที่ได้รับ
การบรรยายตามสภาพจริงจากสิ่งที่เห็นเมื่อใช้กับการสังเกตหรือประเมินเด็กในการจดบันทึกนั้นจะต้องไม่ใส่อารมณ์หรือความรู้สึกใดๆของครูทั้งสิ้นและจะต้องใช้ระยะเวลาในการสังเกตเด็กไม่ใช่ตัดสินจากสิ่งที่เห็นเพียงครั้งเดียว ดังนั้นการบันทึกเด็กพิเศษต้องบันทึกจากสิ่งที่เห็นและบันทึกแบบต่อเนื่องดีที่สุด
เนื้อหา 4.สอนร้องเพลงเพื่อใช้บำบัดเด็กพิเศษ
ผู้เรียบเรียง อ.ตฤณ  แจ่มถิ่น
การนำไปประยุกต์ใช้
1. เมื่อสอนจริงๆสามารถนำวิธีการสังเกตเด็กไปใช้ได้จริงและต้องประเมินด้วยการสังเกตจากสิ่งที่เห็นตามสภาพจริงเท่านั้น
2. นำเพลงในวันนี้ไปใช้สอนเด็กปฐมวัยได้ เช่น เพลงผลไม้ สามารถประยุกต์ใช้ในหน่วยผลไม้แสนอร่อย เด็กจะได้รู้จักชื่อเรียกของผลไม้ต่างๆ
3.เมื่อไปเป็นครูต้องรู้จักวิธีการพูดโน้มน้าว มีความเข้าใจผู้ปกครองและเด็ก ไม่พูดถึงเด็กในแง่ลบ ที่สำคัญเมื่อไม่แน่ใจก็ไม่ควรพูดกับใคร พูดถึงเด็กในทางเสียหาย จะทำให้คนอื่นมองเด็กแตกต่างจากเด็กปกติ
Post test       
1.สิ่งใดที่ครูควรทำ และ สิ่งใดที่ครูไม่ควรทำ ในการศึกษาแบบเรียนรวม
2.การบันทึกสังเกตเด็กมีกี่ลักษณะและแต่ละลักษณะเป็นอย่างไร                                                        
การประเมินผล
ประเมินตนเอง: มีความเตรียมพร้อมก่อนเรียน ซึ่งได้อ่านชีทที่จะเรียนในวันนี้มาล่วงหน้า และมีความตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์เตรียมมา เมื่อวาดรูปก็ตั้งใจสังเกตรายละเอียดรอบๆทั้งภายในดอกบัวและสิ่งที่อยู่ภายนอกดอกบัว แต่การบรรยายภาพยังคงใส่ความรู้สึกตนเองและลึกซึ้งมากไป5555  ดังนั้นถ้าใช้กับเด็กจะต้องปรับปรุงในเรื่องของการบันทึก สุดท้ายเมื่ออาจารย์สอนร้องเพลงก็จะตั้งใจและใช้เทคนิคของตนเอง สิ่งที่ได้รับก็คือคำชมของอาจารย์ ที่เป็นกำลังใจ ทำให้รู้สึกที่จะพัฒนาตนเองเรื่อยๆค่ะ ถึงแม้เสียงหนูจะแมนมากกก 55555 ^^
ประเมินเพื่อน: วันนี้เพื่อนๆเข้าเรียนสายกันเป็นจำนวนมาก แต่เมื่อทำกิจกรรมวาดรูปดอกบัวก็ทำกันออกมาอย่างเต็มที่ พยายามให้เหมือนที่สุด ต่างวาดและลงสีกันอย่างสวยงาม กล้าที่จะแสดงความคิดเห็น สนทนาโต้ตอบเมื่ออาจารย์ถาม วันนี้จึงได้ดาวเด็กดีเป็นรางวัลกันไปหลายคน
ประเมินอาจารย์: วันนี้อาจารย์ใส่เสื้อสีเหลือง ทำให้สีผิวขาวผ่องพรรณ ต้นชั่วโมงอาจารย์ก็ชี้แจงเรื่องวัสดุฝึกที่ได้คิดกับอาจารย์บาสและเตรียมหาอุปกรณ์ให้นักศึกษาเป็นอย่างดี อาจารย์อธิบายคำสั่งและรายละเอียดได้ชัดเจนเมื่อสั่งงาน ขณะสอนหรือให้นักศึกษาทำกิจกรรมก็จะคอยเดินดูตลอดเวลา กวาดสายตามองนักศึกษาทั่วห้อง มีการทำตัวอย่างการบันทึกพฤติกรรมกรรมเด็กมาให้พวกเราดูและใส่รูปเพื่อนๆแต่ละคนทำให้เกิดความสนุกสนานเป็นสีสันในการเรียน5555 และทำให้เข้าใจมากยิ่งขึ้นด้วยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น