บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 4
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ
แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 26 มกราคม พ.ศ. 2558
เวลาเรียน 12.20 เวลาเข้าสอน 12.20 เวลาเข้าเรียน 12.15 เวลาเลิกเรียน 15.50
ความรู้ที่ได้รับ:
การมองการรับรู้จากสิ่งที่เห็น เราจะต้องวาดออกมาให้เหมือนจริง
เหมือนกับการมองเด็กสังเกตเด็กเช่นกัน เราต้องดูถึงรายละเอียดให้มากที่สุดเพื่อจะได้เห็นพฤติกรรมและความแตกต่างของเด็กแต่ละคน
เนื้อหา 2. เรียนเรื่องบทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม
ความรู้ที่ได้รับ
วินิจฉัย
หมายถึง การตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่าง
(สิ่งที่ครูไม่ควรทำ)
- ครูไม่ควรวินิจฉัยเด็ก
ถึงแม้จะรู้อยู่แก่ใจว่าเด็กเป็นอะไรก็ไม่ควรพูด
ไม่ควรเดา ไม่พูดจุดด้อย หรือบอกกับผู้ปกครอง เพราะอาจทำให้เกิดการเข้าใจผิดได้
- ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก
จะทำให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดีเหมือนตราประทับที่จะติดตัวเด็กไปตลอดชีวิตและจะทำให้เด็กกลายเป็นเช่นนั้นจริงๆ
ครูจึงควรปรับทัศนคติตนเองว่าเด็กเหมือนเด็กคนอื่นๆทั่วไป
- ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
เพราะพ่อแม่ย่อมรู้ดีว่าลูกเป็นเช่นไร
ไม่ต้องการให้ใครมาตอกย้ำ คนเป็นครูควรพูดแต่ด้านบวกสิ่งที่เด็กทำได้
ถือเป็นการบอกสิ่งที่ทำไม่ได้ไปด้วย จึงจะทำให้ผู้ปกครองเห็นแนวทางแก้ไข
(สิ่งที่ครูต้องทำ)
ชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของเด็กเรื่องพัฒนาการด้านต่างๆ
ให้ข้อแนะนำในการหาบุคคลที่เหมาะสมที่จะมาประเมินหรือวินิจฉัยเด็กกับผู้ปกครอง
โดยต้องมีศิลปะในการพูดโน้มน้าวทางอ้อม
รวมทั้งสังเกตและจดบันทึกพฤติกรรมเด็กที่เข้าข่ายน่าสงสัยเป็นระยะๆ
- สังเกตอย่างมีระบบ เป็นสิ่งที่คนเป็นครูทำได้ดีกว่าอาชีพอื่นๆเพราะครูสามารถเห็นเด็กในภาพรวมจากสถานการณ์ต่างๆระยะเวลายาวนาน
ซึ่งต่างจากแพทย์ นักจิตวิทยา คลินิก
จะสนในแต่พฤติกรรมที่เป็นปัญหาเท่านั้น
- ตรวจสอบ ทำให้สามารถว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไรจะแก้ปัญหาเฉพาะข้อที่ผิดปกติจากแบบสังเกต
ถ้าพฤติกรรมใดเป็นเรื่องเล็กน้อยไม่ขัดขวางการเรียนรู้ของเด็กมากนักก็ควรมองข้ามไป
ข้อควรระวังในการปฏิบัติ : ครูต้องประเมินน้ำหนักให้ความสำคัญ
ใส่ใจ ไวต่อความรู้สึก เพื่อตัดสินใจล่วงหน้าได้
และใช้ระยะเวลาในการสังเกตจะต้องนานต่อพฤติกรรมนั้นๆเพราะเด็กไม่ได้ปรากฏให้เห็นเสมอไป
การบันทึกการสังเกต
มี 3 รูปแบบ ดังนี้
- การนับอย่างง่าย นับจำนวนครั้งระยะเวลาของการเกิดพฤติกรรมนั้นๆ
(กี่ครั้ง : ชั่วโมง : นาที) เช่น ใน 1
ชั่วโมง น้องกาย นั่งกระทืบเท้า ทุก ๆ 15 นาที
- การบันทึกต่อเนื่อง เป็นวิธีที่ดีที่สุด
ครูสามารถมองเห็นเป็นภาพรวมได้มากที่สุด ให้รายละเอียดได้มาก เป็นการจดบันทึกพฤติกรรมเด็กในกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่งตั้งแต่เริ่มต้นจนจบกิจกรรมโดยครูไม่ต้องเข้าไปช่วยเหลือใช้การสังเกตตามสภาพจริง
มีลักษณะการบันทึกเป็นข้อความหรือทุกคำพูดที่เด็กพูด
- การบันทึกไม่ต่อเนื่อง เป็นการบันทึกลงบัตรเล็กๆต้องการการฉับไวเขียนแต่สิ่งที่เห็น บันทึกสั้นๆ ช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง ในกิจกรรมนั้นๆ ด้านใดด้านหนึ่ง เช่น ขณะน้องขึ้นบันได
ความรู้ที่ได้รับ
การบรรยายตามสภาพจริงจากสิ่งที่เห็นเมื่อใช้กับการสังเกตหรือประเมินเด็กในการจดบันทึกนั้นจะต้องไม่ใส่อารมณ์หรือความรู้สึกใดๆของครูทั้งสิ้นและจะต้องใช้ระยะเวลาในการสังเกตเด็กไม่ใช่ตัดสินจากสิ่งที่เห็นเพียงครั้งเดียว ดังนั้นการบันทึกเด็กพิเศษต้องบันทึกจากสิ่งที่เห็นและบันทึกแบบต่อเนื่องดีที่สุด
การบรรยายตามสภาพจริงจากสิ่งที่เห็นเมื่อใช้กับการสังเกตหรือประเมินเด็กในการจดบันทึกนั้นจะต้องไม่ใส่อารมณ์หรือความรู้สึกใดๆของครูทั้งสิ้นและจะต้องใช้ระยะเวลาในการสังเกตเด็กไม่ใช่ตัดสินจากสิ่งที่เห็นเพียงครั้งเดียว ดังนั้นการบันทึกเด็กพิเศษต้องบันทึกจากสิ่งที่เห็นและบันทึกแบบต่อเนื่องดีที่สุด
การนำไปประยุกต์ใช้
1. เมื่อสอนจริงๆสามารถนำวิธีการสังเกตเด็กไปใช้ได้จริงและต้องประเมินด้วยการสังเกตจากสิ่งที่เห็นตามสภาพจริงเท่านั้น
1. เมื่อสอนจริงๆสามารถนำวิธีการสังเกตเด็กไปใช้ได้จริงและต้องประเมินด้วยการสังเกตจากสิ่งที่เห็นตามสภาพจริงเท่านั้น
2. นำเพลงในวันนี้ไปใช้สอนเด็กปฐมวัยได้
เช่น เพลงผลไม้ สามารถประยุกต์ใช้ในหน่วยผลไม้แสนอร่อย
เด็กจะได้รู้จักชื่อเรียกของผลไม้ต่างๆ
3.เมื่อไปเป็นครูต้องรู้จักวิธีการพูดโน้มน้าว มีความเข้าใจผู้ปกครองและเด็ก ไม่พูดถึงเด็กในแง่ลบ ที่สำคัญเมื่อไม่แน่ใจก็ไม่ควรพูดกับใคร พูดถึงเด็กในทางเสียหาย จะทำให้คนอื่นมองเด็กแตกต่างจากเด็กปกติ
Post test
1.สิ่งใดที่ครูควรทำ
และ สิ่งใดที่ครูไม่ควรทำ ในการศึกษาแบบเรียนรวม
2.การบันทึกสังเกตเด็กมีกี่ลักษณะและแต่ละลักษณะเป็นอย่างไร
2.การบันทึกสังเกตเด็กมีกี่ลักษณะและแต่ละลักษณะเป็นอย่างไร
การประเมินผล
ประเมินตนเอง: มีความเตรียมพร้อมก่อนเรียน ซึ่งได้อ่านชีทที่จะเรียนในวันนี้มาล่วงหน้า และมีความตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์เตรียมมา เมื่อวาดรูปก็ตั้งใจสังเกตรายละเอียดรอบๆทั้งภายในดอกบัวและสิ่งที่อยู่ภายนอกดอกบัว แต่การบรรยายภาพยังคงใส่ความรู้สึกตนเองและลึกซึ้งมากไป5555 ดังนั้นถ้าใช้กับเด็กจะต้องปรับปรุงในเรื่องของการบันทึก สุดท้ายเมื่ออาจารย์สอนร้องเพลงก็จะตั้งใจและใช้เทคนิคของตนเอง สิ่งที่ได้รับก็คือคำชมของอาจารย์ ที่เป็นกำลังใจ ทำให้รู้สึกที่จะพัฒนาตนเองเรื่อยๆค่ะ ถึงแม้เสียงหนูจะแมนมากกก 55555 ^^
ประเมินเพื่อน: วันนี้เพื่อนๆเข้าเรียนสายกันเป็นจำนวนมาก แต่เมื่อทำกิจกรรมวาดรูปดอกบัวก็ทำกันออกมาอย่างเต็มที่ พยายามให้เหมือนที่สุด ต่างวาดและลงสีกันอย่างสวยงาม กล้าที่จะแสดงความคิดเห็น สนทนาโต้ตอบเมื่ออาจารย์ถาม วันนี้จึงได้ดาวเด็กดีเป็นรางวัลกันไปหลายคน
ประเมินอาจารย์: วันนี้อาจารย์ใส่เสื้อสีเหลือง ทำให้สีผิวขาวผ่องพรรณ ต้นชั่วโมงอาจารย์ก็ชี้แจงเรื่องวัสดุฝึกที่ได้คิดกับอาจารย์บาสและเตรียมหาอุปกรณ์ให้นักศึกษาเป็นอย่างดี อาจารย์อธิบายคำสั่งและรายละเอียดได้ชัดเจนเมื่อสั่งงาน ขณะสอนหรือให้นักศึกษาทำกิจกรรมก็จะคอยเดินดูตลอดเวลา กวาดสายตามองนักศึกษาทั่วห้อง มีการทำตัวอย่างการบันทึกพฤติกรรมกรรมเด็กมาให้พวกเราดูและใส่รูปเพื่อนๆแต่ละคนทำให้เกิดความสนุกสนานเป็นสีสันในการเรียน5555 และทำให้เข้าใจมากยิ่งขึ้นด้วยค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น